ปัญหาเด็กติดเกมของวัยรุ่นมีผลกระทบในหลายด้านไม่ว่าจะเป็นด้านพฤติกรรม จิตใจและสุขภาพ และไม่เป็นปัญหาเฉพาะบุคคลเท่านั้น แต่ถือว่าเป็นปัญหาระดับชาติ เพราะหากเขาเติบโตมาอย่างขาดคุณภาพ ก็จะกลายเป็นบุคลากรที่ไม่มีคุณภาพในอนาคตด้วย คอมพิวเตอร์กลายเป็นเครื่องมือเครื่องใช้อย่างหนึ่งที่จำเป็นต้องมีกันทุกครัวเรือน วิถีชีวิตของเราจึงต้องมี “เทคโนโลยีจอเหลี่ยม” เข้ามาผูกพันด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้และการเล่นเกม คอมพิวเตอร์ก็เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่เด็กสมัยนี้นิยมกันมาก ว่างเมื่อไรเป็นเล่นเกม ไม่มีเรียนก็เข้าร้านเกม หรือถึงแม้จะมีชั่วโมงเรียนก็โดดไปเล่นเกม ยิ่งช่วงปิดเทอมยิ่งเป็นโอกาสสำคัญที่เด็กจะใช้เวลาให้หมดไปกับเกมมากขึ้น
Objectives
1. เพื่อสร้างเกมคอมพิวเตอร์ด้วยซอฟแวร์ประยุกต์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1
2. เพื่อสำรวจความพึงพอใจในการเล่นเกมคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้ (DCGL)
Processes
1. คัดเลือกหัวข้อโครงงานที‑สนใจ
2. ศึกษาค้นคว้าจากเอกสารและแหล่งข้อมูล
3. จัดทำเค้าโครงของโครงงาน รวมทั้งวางแผนการทำโครงงานทุกขั้นตอน โดยปรึกษากับอาจารย์ที่ปรึกษาหรือผู้ทรงคุณวุฒิแล้ว
4. การลงมือทำโครงงาน
5. การเขียนรายงาน
6. การนำเสนอและแสดงโครงงาน
Result
การพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้สามารถช่วยเปลี่ยนบทบาทจากผู้เล่นเกมเป็นผู้พัฒนาเกม และสามารถสร้างสรรค์คออกแบบเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ และช่วยส่งเสริมทักษะทางการเรียนรู้ทั้งวิชาคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษ
เกมคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้สร้างความท้าทายให้ผู้เรียนโดยการบอกเป้าหมายแก่ผู้เรียนอย่างชัดเจนตั้งแต่เริ่มต้นว่าต้องทำอะไร เพื่อให้ผู้เรียนอยากที่จะเอาชนะด่านหรือข้อคำถามต่างๆ ในเกม กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นซึ่งเป็นพฤติกรรมของมนุษย์ทั่วไปที่ต้องการเห็น ต้องการรู้ ต้องการหาคำตอบในสิ่งใหม่ๆ ซึ่งในเกมจะมีการกระตุ้นให้เกิดการอยากรู้อยากเห็นเป็นระยะๆ